Kinh nghiệm tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới chuyên nghiệp nhất

Một trong những chiếc “chìa khoá vàng” để tăng doanh thu cho công ty chính là tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới. Theo đánh giá của các chuyên gia lĩnh vực marketing, buổi lễ ra mắt này có khả năng tạo ấn tượng, thiện cảm hiệu quả cho khách hàng tiềm năng. Thậm chí đây còn là viên gạch đầu tiên để tạo dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị phần của sản phẩm mới. Vậy làm thế nào để tổ chức sự kiện này cho hiệu quả? Hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

I. Tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới là như thế nào?

Về cơ bản, chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản lễ ra mắt sản phẩm là sự kiện công khai chính thức, giới thiệu thương hiệu sản phẩm hoặc dịch vụ một cách chính thức đến với người tiêu dùng. Tại thời điểm này, sản phẩm dịch vụ có thể đang trong giai đoạn hoàn thiện cuối cùng, vẫn sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến phản hồi từ khách hàng để tiếp tục cải thiện trước khi chính thức tung ra thị trường.

tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới

Theo các chuyên gia, một sự kiện ra mắt thông thường nếu chỉ để khách hàng hoặc công chúng biết tiếng, nghe tên sản phẩm thì vẫn chưa có gì gọi là thành công. Buổi lễ này cần thay mặt doanh nghiệp hoặc nhà sản xuất kiến tạo được ấn tượng và nhận thức sơ khai của thị trường về sản phẩm. Nhờ công tác truyền thông tại sự kiện, không những khách hàng tiềm năng sẵn sàng chi tiền cho tác phẩm mà có thể các đối tác cũng triển khai “nóng” hợp đồng thương mại.

II. Ý nghĩa của lễ ra mắt sản phẩm mới với người dùng

Trên thực tế, các buổi lễ ra mắt bất cứ loại hình sản phẩm hay dịch vụ nào đều tốn nhiều tâm huyết cũng như chi phí của công ty. Thế nhưng tại sao một sự kiện nghe chừng “tốn kém” như vậy vẫn luôn được các đơn vị, doanh nghiệp ưu tiên triển khai? Câu trả lời chính là lễ ra mắt sản phẩm cũng đem lại nhiều sự thuận lợi và cải thiện doanh thu nhanh chóng, với sản phẩm nói riêng và công ty nói chung.

các sự kiện ra mắt sản phẩm mới

 

Để bàn cụ thể hơn về vấn đề này, hãy tham khảo 3 ý nghĩa mấu chốt của hoạt động tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới như sau:

  • Cơ hội trải nghiệm sản phẩm trực tiếp cho khách hàng.

Bạn đã thử tưởng tượng sẽ ra sao nếu một sản phẩm chỉ được PR duy nhất bằng các phương tiện truyền thông cũ kỹ và nhàm chán chưa? Chắc chắn khách hàng sẽ chẳng buồn để tâm đến sản phẩm ấy chứ đừng nói đến việc họ có mua hay không.

Các chuyên gia marketing đã tạo ra hướng giải mới cho bài toán này, đó chính là biện pháp tạo trải nghiệm thực tế cho người dùng. Cái gì muốn khách hàng nhớ lâu thì phải cho họ dùng thử và chiếm được cảm tình từ họ. Như vậy, nhiệm vụ đầu tiên của các buổi ra mắt sản phẩm chính là tạo cơ hội cho khách hàng sử dụng cũng như lôi kéo sự ủng hộ ban đầu nhờ số đông.

sự kiện ra mắt sản phẩm mới

  • Kích cầu cho sản phẩm

Hiện nay thị trường thực sự rất đa dạng, hầu như tất cả các loại sản phẩm, dịch vụ đều đã được giới thiệu đến người tiêu dùng và chiếm thị phần riêng. Trong trường hợp này, nếu chúng ta muốn đưa ra sản phẩm mới cho một lĩnh vực đã cũ thì điều tất yếu cần làm là kích cầu. Thông qua buổi lễ ra mắt sản phẩm, công ty có thể thuyết phục các khách hàng tiềm năng của mình rằng sản phẩm này là đáng tiền, là cần thiết và tối ưu cho cuộc sống.

Mặt khác, tại lễ ra mắt, chúng ta có thể tận dụng ưu đãi để bổ sung danh sách đại lý phân phối cho công ty. Thông thường, các sự kiện ra mắt sản phẩm mới sẽ đi kèm các ưu đãi, hợp đồng thương mại, coupon giảm giá, chương trình trúng thưởng,… Chính sự lồng ghép khéo léo giữa việc đưa trải nghiệm thực tế và các ưu đãi kích cầu sẽ tăng doanh thu cho công ty trong tương lai.

  • Cho hiệu quả lớn về mặt truyền thông

Có lẽ không ai phủ nhận được sức mạnh của truyền thông đối với việc phân phối sản phẩm ra thị trường hiện nay. Một sản phẩm mới sẽ nhanh chóng bị “chìm nghỉm” nếu không được PR một cách rầm rộ và nghiêm túc. Lễ ra mắt sẽ là bước chân đầu tiên của sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng. Đặc biệt, sau khi lễ ra mắt kết thúc, mỗi khách mời của ngày hôm đó sẽ tiếp tục trở thành các “nhân viên marketing” mới cho công ty bạn nếu bạn thành công chiếm được cảm tình từ họ.

tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm hấp dẫn

 

  • Nhanh chóng thu thập được phản hồi từ người tiêu dùng

Sau khi tạo điều kiện để khách mời của chương trình được trải nghiệm sản phẩm thực tế, hãy xin ý kiến phản hồi từ họ vì đây là số liệu đáng giá và rất thực tế. Chúng ta sẽ nắm được một số ưu, nhược điểm qua góc nhìn của khách hàng đã có phương án cải thiện trước khi chính thức tung sản phẩm ra thị trường.

III. Quy trình 7 bước tiến hành sự kiện giới thiệu sản phẩm mới

Để các bạn độc giả dễ tham khảo hơn thì dưới đây là cách tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới một cách chỉn chu và chuyên nghiệp:

1. Đưa ra sự ưu việt so với sản phẩm khác

Điều tối quan trọng của một người tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới là phải hiểu rõ dịch vụ mình cung cấp. Về cơ bản, nếu bạn đang PR cho một thứ chính mình còn không nắm rõ thì sẽ chẳng có hiệu quả truyền thông nào được tạo ra cả. Vì lý do này mà bạn cùng ban tổ chức sự kiện ra mắt nên tập trung khai thác các khía cạnh của sản phẩm trước. Cuối cùng, đừng quên tổng hợp tất cả điểm tối ưu vượt trội mà sản phẩm cung cấp cho người dùng, so sánh với các sự lựa chọn khác đã ra mắt thị trường từ trước đó.

 

tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới hà nội

2. Tìm đối tượng sử dụng chính của sản phẩm

Để marketing cho sản phẩm đạt được hiệu ứng như mong muốn, bạn cần xác định được thị trường mục tiêu. Thị trường mục tiêu ở đây cụ thể chính là nhóm KH tiềm năng hay còn gọi là đối tượng sử dụng chính của sản phẩm. Từ định hướng khách hàng ban đầu, ban tổ chức sẽ khoanh vùng được đối tượng cần nhắm đến và chăm sóc trong thời gian chương trình diễn ra.

Một mẹo nhỏ là khi đã xác định được khách hàng tiềm năng, hãy đi sâu vào các đặc điểm của nhóm này. Ví dụ độ tuổi, nghề nghiệp, tâm lý hoặc thói quen tiêu dùng,… Nhờ các chi tiết này mà chúng ta cũng dễ vạch ra chiến lược marketing cụ thể tại sự kiện hơn.

3. Đưa ra các phương án tốt nhất tiếp cận người dùng

Như đã nói ở trên, hầu hết chúng ta đều phải cạnh tranh sản phẩm với một đối thủ nào đó và xa hơn mới chiếm lĩnh được thị phần của mình. Tuy nhiên để thuyết phục được người tiêu dùng, ban tổ chức lễ ra mắt cần xây dựng chiến lược cụ thể. Chiến lược này có thể bao gồm nhiều phương án khác nhau nhưng cùng hướng đến mục tiêu chung là tiếp cận người dùng.

sự kiện ra mắt sản phẩm mới

Để đưa ra phương án tiếp thị cho lễ ra mắt, trước hết bạn nên phân tích chiến lược của các đối thủ đã từng tổ chức sự kiện từ trước, rút kinh nghiệm cho chương trình của mình. Ngoài ra, hãy chú ý vạch rõ các phương án ra mắt sản phẩm sao cho sát nhất với tham vọng của công ty. Nhìn chung một mục tiêu cụ thể sẽ giúp chúng ta dễ xây dựng hướng đi hơn đấy.

4. Làm chi tiết bản kế hoạch của phương án được chọn

Tại bước này, bạn sẽ cần chuẩn bị các phương tiện, công cụ để triển khai định hướng đã đề ra từ trước. Lưu ý, bước chuẩn bị chi tiết này cần tuân theo dự kiến ngân sách được duyệt từ trước nhé! Tránh trường hợp một số đơn vị vì tổ chức vượt ngân sách chung mà phát sinh nhiều phiền toái về sau.

Một số vấn đề bạn cần làm rõ tại khâu này là số lượng khách mời bao nhiêu, quy mô chương trình ra sao, kịch bản và MC như thế nào,… Những người tổ chức sự kiện chuyên nghiệp sẽ có thêm 1 bảng phân công nhân sự chi tiết để tiện theo dõi cũng như điều phối công việc.

sự kiện ra mắt sản phẩm mới ấn tượng

 

5. Triển khai kế hoạch trên các phương tiện truyền thông

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ việc tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới, bạn nên tập trung triển khai truyền thông cho sự kiện của mình. Thông thường các đơn vị sẽ khởi động chuỗi truyền thông trước khi sự kiện chính thức diễn ra khoảng 10 – 15 ngày. Một số ý tưởng triển khai phương tiện truyền thông mà chúng tôi có thể gợi ý cho bạn bao gồm gửi thiệp mời, sử dụng banner, băng rôn hoặc email cho khách hàng, tạo sự kiện trên Facebook,…

6. Tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm

Sau khi truyền thông thành công, bạn chỉ cần đợi đến ngày được ấn định để chương trình được diễn ra đúng như kịch bản ban đầu. Đây là bước quyết định thành bại của toàn bộ quá trình nên bạn cần giữ tinh thần tỉnh táo cũng như sự quyết đoán tại khâu này nhé!

tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới

Đôi khi lễ ra mắt sẽ phát sinh các sự cố khách quan. Nếu sự kiện của bạn cũng gặp vấn đề tương tự thì không nên quá lo lắng, trường hợp này xảy ra là hoàn toàn bình thường. Ban tổ chức có thể sử dụng các kế hoạch dự phòng đã chuẩn bị sẵn để giải quyết.

7. Thực hiện tiếp thị có kế hoạch và lộ trình

Sau khi chương trình ra mắt sản phẩm đã hoàn tất, đừng quên nhiệm vụ tối quan trọng là tiếp thị sản phẩm. Bạn có thể lồng ghép hoạt động này vào cuối chương trình hoặc xây dựng chuỗi kế hoạch PR riêng, độc lập với chương trình diễn ra sau đó đều được.

IV. Kinh nghiệm tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới THÀNH CÔNG, HIỆU QUẢ

Nếu bạn vẫn đang lúng túng trong việc chuẩn bị tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới thì có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm từ các chuyên gia tổ chức sự kiện. Đây sẽ là những lưu ý quan trọng cần thiết cho toàn bộ quá trình xây dựng chương trình.

tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới hà nội

 

1. Chương trình cần bám sát chủ đề, có sự logic giữa các tiết mục

Muốn chương trình ra mắt sự kiện của công ty đạt được tiếng vang lớn thì bạn phải thoả mãn được điều cốt lõi đầu tiên là chương trình hay, sáng tạo và bám sát mục tiêu.

Trước hết, chương trình cần có ý tưởng chủ đạo (ý tưởng này luôn được duyệt từ trước). Xuyên suốt chương trình MC, kịch bản hoặc hoạt động bên lề sự kiện đều cần bám sát ý tưởng. Ngoài ra, để thể hiện sự chỉn chu và chuyên nghiệp, hãy lưu ý thể hiện ý tưởng qua cách bài trí xung quanh, trang trí sân khấu hoặc màu sắc của các vật dụng trong không gian sự kiện. Trong trường hợp sự kiện có kết hợp dàn âm thanh, ánh sáng thì bạn nên kiểm soát sao cho chúng phối hợp hài hoà và nhịp nhàng với tổng thể chung.

Các tiết mục văn nghệ, minh hoạ cũng là yếu tố quan trọng đối với sự thành công của một sự kiện ra mắt. Bạn nên đảm bảo tiết tấu của chương trình, đan xen tiết mục phụ hoạ vừa đủ để khách mời vừa được thư giãn lại không bị nhàm chán. Lưu ý, đối với các tiết mục văn nghệ hoặc nghệ thuật, bạn có thể mời ca sĩ hoặc đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ âm nhạc để đảm bảo đáp ứng tốt nhất cho yêu cầu chương trình.

tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm mới

2. Lựa chọn địa điểm phù hợp, đáp ứng đủ yêu cầu sự kiện

Khảo sát địa điểm trước là kinh nghiệm quan trọng dành cho bất cứ ai muốn tổ chức một sự kiện tiêu chuẩn. Tuỳ vào kinh phí cũng như thông điệp chương trình đang hướng đến mà bạn có thể xem xét chọn khách sạn, trung tâm hội nghị hoặc sân vận động, nhà thi đấu,…

Bên cạnh việc khảo sát không gian, quy mô địa điểm nói chung, đừng quên lên ý tưởng set up và decor không gian càng sớm càng tốt nhé!

3. Có những mốc, điểm nhấn tạo ấn tượng cho khách mời

Sự ấn tượng của chương trình sẽ tỷ lệ thuận với thiện cảm của các khách mời. Chính vì lý do này mà bạn nên tập trung phát triển một số điểm nhấn trong kịch bản để thông qua đó truyền tải thông điệp trọng tâm đến với tất cả mọi người. Tuy nhiên phát triển và sáng tạo điểm nhấn táo bạo không đồng nghĩa với việc bạn chọn những ý tưởng bất khả thi. Ý tưởng quá “điên rồ” sẽ chỉ “dìm” sản phẩm mà chúng ta muốn giới thiệu hơn mà thôi!

tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới

4. Bố trí khu vực trải nghiệm sản phẩm tại địa điểm tổ chức

Một trong những ý nghĩa quan trọng của hoạt động tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới chính là đưa trải nghiệm thực tế đến gần hơn với khách mời. Chính vì vậy hãy lưu ý chủ động bố trí không gian trải nghiệm sản phẩm gần với sân khấu hoặc không gian trung tâm của sự kiện. Bạn bố trí khu vực này càng gần và bắt mắt thì càng tăng khả năng khách hàng tiềm năng sẽ quan tâm và sử dụng sản phẩm trong tương lai.

5. Theo dõi các luồng thông tin từ dư luận và đưa ra giải pháp

Nếu bạn chọn tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới thì bạn đang có cơ hội lắng nghe ý kiến trực tiếp của người tiêu dùng tuyệt vời. Có nhiều góc nhìn sản phẩm mà chỉ có khách hàng với nhìn ra và chỉ có họ mới giúp công ty, doanh nghiệp rút kinh nghiệm và phát triển, hoàn thiện sản phẩm tốt và nhanh nhất. Đừng để lãng phí cơ hội tiếp xúc với khách hàng của mình tại lễ ra mắt sản phẩm nhé! Tất cả phản hồi của khách hàng nên được ghi chép lại và có phương án khắc phục hoặc phát triển thêm khi tung sản phẩm ra thị trường.

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu các kinh nghiệm tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới tổng quát nhất. Hi vọng các bạn độc giả đã chọn lọc được các thông tin bổ ích cho bản thân. Chúc các bạn có những sự kiện thành công!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

18006548